News

Check out market updates

รอซื้อบ้าน-คอนโด ลดราคาหนีภาษี

รอซื้อบ้าน-คอนโด ลดราคาหนีภาษี

นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ช่วงครึ่งปีแรกตลาดอสังหาริมทรัพย์ซบเซามากจากปัจจัยหลายอย่าง ทั้งภาวะเศรษฐกิจ ธนาคารเข้มงวดปล่อยสินเชื่อ แต่ในช่วงปลายปีนี้คาดว่าตลาดภาคอสังฯจะปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากรัฐบาลมีมาตรการออกมาช่วยเหลือภาคอสังหา

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องจับตาคือสต็อกของบ้านและคอนโดฯในกรุงเทพและปริมณฑล ที่เหลืออยู่จำนวน 150,000 หน่วย แบ่งเป็นคอนโดฯ 67,000 หน่วย และบ้าน จัดสรร 83,000 หน่วย ที่กำลังก่อสร้างและยังรอการขายจำนวนมาก ทั้งนี้ผู้ประกอบการจะต้องรีบระบายสต็อกที่มีออกไปให้หมดก่อน เพราะถ้ายังโอน หรือขายทรัพย์สินไม่ได้ ในช่วงต้นปีหน้าผู้ประกอบการจะต้องรับภาระภาษีเพิ่มขึ้นจากพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ 1 ม.ค.2563 “ในปีหน้าผู้ประกอบการจะไม่เร่งก่อสร้างในทันที แต่จะเร่งระบายสต๊อกที่มีก่อน โดยอาจต้องทำโปรโมชันจูงใจคนซื้อ เช่น ลดราคาขายบ้านจากเดิมราคา 3.1-3.2 ล้านบาท เหลือ 3 ล้านบาท เพื่อให้ เข้าเงื่อนไขของรัฐบาลที่ช่วยเหลือผู้กู้ซื้อที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ทั้งเรื่องค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองจากที่รวมกันเสีย 3% เหลือเพียง 0.01% และให้กู้ซื้อที่อยู่อาศัย ดอกเบี้ย 2.5% คงที่ 3 ปี เป็นต้น”

ทั้งนี้ ที่อยู่อาศัยรอขายช่วงครึ่งปีแรกในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี อุบลราชธานี และมหาสารคาม มีหน่วยเหลือขาย จำนวน 13, 372 หน่วย คิดเป็นมูลค่า 50,967 ล้านบาท เช่น จังหวัดนครราชสีมา มีบ้านรอขาย 4,549 หน่วย โดยบ้านจัดสรรที่เหลือขายสะสมมากที่สุด คือ ทำเลจอหอ 2.ทำเลบ้านใหม่-โคกกรวด และ 3.ทำเลหัวทะเล 600 หน่วย มูลค่า 1,831 ล้านบาท ส่วนทำเลบ้านจัดสรรที่ขายได้มากที่สุด ได้แก่ ทำเลหัวทะเล ทำเลบ้านใหม่-โคกกรวด 205 หน่วย และทำเลจอหอ 186 หน่วย มูลค่า 519 ล้านบาท”

นครราชสีมาและขอนแก่น มีโครงการบ้านและที่อยู่อาศัยขายได้มากที่สุด เนื่องจากเป็นเมืองใหญ่ มีการลงทุนพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานเยอะ ต่างจากอุดรธานี อุบลราชธานี และมหาสารคาม ที่ตลาดไม่หวือหวา”.

ขอบคุณไทยรัฐ

Leave a Reply

Your email address will not be published.